ReadyPlanet.com
dot dot
dot
ค้นหาสินค้า

หมวดสินค้า

  [Help]
dot
dot
เลือกสินค้าตามกลุ่มดังนี้
dot
สินค้าหลักกลุ่ม ตู้ดูดควัน Fume Hood
> กลุ่มที่ 1 เครื่องวัดคุณภาพน้ำ
>> กลุ่มที่ 2 อุปกรณ์ห้องปฏิบัติการทั่วไป
>>> กลุ่มที่ 3 เฟอร์นิเจอร์ในห้องปฏิบัติการ (Lab Furniture)
>>> กลุ่มที่ 4 ตู้คอนเทนเนอร์เก็บสารเคมี และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ
dot
รวมลิงค์เพื่อนบ้าน
dot
dot
สมัครรับข่าวสาร

dot


เตาเผา Furnace


บทความน่ารู้

อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ในห้องแลปทดลองทางวิทยาศาสตร์ มีอุปกรณ์หลากหลาย โดยแต่ละอุปกรณ์ก็มีชื่อและมีหน้าที่หลักแตกต่างกันเช่น ตู้ดูดควัน fume hood, ตู้อบลมร้อน hot air oven, ตู้เขี่ยเชื้อ laminar air flow, หม้อนึ่งฆ่าเชื้อแรงดันสูง autoclave,ชุดกำจัดไอกรดไอสารเคมี water wet scrubber, ตู้เก็บสารเคมี chemical storage cabinet, โต๊ะปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ lab furniture, เตาเผาอุรหภูมิสูง muffle furnace, เตาให้ความร้อน hotplate&stirrer, ตู้ดูดควันสารเคมีแบบไม่มีท่อ ductless fume hood, ชุดอ่่างล้างตาล้างตัวฉุกเฉิน emergency shower & eyes wash, ก๊อกวิทยาศาสตร์ water fuacet, ที่ดักกลิ่นวิทยาศาสตร์ bottle trap, ที่แขวนหลอดแก้ว PP pegboard เป็นต้น โดยอุกรณ์ทุกชนิดจะมีหน้าที่ตามชื่อ และมีคุณสมบัติทั่วไปดังนี้

ตู้ดูดควัน fume hood เป็นตู้ที่ใช้ดูดควันพิษดูดอากาศปนเปื้อนดูดไอระเหยสารเคมีที่เกิดจากการใช้งานเช่น การเตรียมตัวอย่าง การเตรียมสารเคมี การผสมสารเคมีผสมกรดกับน้ำเกิดเป็นไอสารเคมี การชุบ การต้มกรด การกัดกรด ทุกงานที่มีการใช้สารเคมีควรมีตู้ดูดควัน ตู้ดูดไอสารเคมี หรือ fume hood เพื่อทำหน้าที่ในการดูดไอสารเคมีออกนอกอาคารหรือออกจากตัีวผู้ปฏิบัติงาน เพื่อปกป้องพนักงานผู้ปฏิบัติงานจากไอสารเคมี โดยตู้ดูดควัน fume hood ผลิตจากวัสดุที่ทนการกัดกร่อน วัสดุตัวตู้และผนังตู้ เช่น ไฟเบอร์กลาส fiberglass, โพลีโพรไพลีน polypropylene, โพลีเมอร์สังเคราะห์ทนสารเคมี conmpact phenolic resin, โลหะเคลือบสีป้องกันสนิม steel coated powder โดยแต่ละวัสดุ มีคุณสมบัติเด่น และแตกต่างกันไป และระบบตัวตู้มีคุณสมับติในการดูดไอสารเคมีตามมาตรฐานสากล

        

ระบบกำจัดไอระเหยสารเคมี water wet scrubber เป็นชุดกำจัดไอระเหยสารเคมีที่ใช้ร่วมกับตู้ดูดควัน ตู้ดูดไอกรด fume hood โดยจะมีหน้าที่ในการกำจัดไอสารเคมีที่ถูกดูดมาจากตัวตู้ดูดควันเป็นการบำบัดอากาศก่อนปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อม เพื่อลดมลภาวะก่อนปล่อยสู่สิ่งแวดล้อมภายนอกกอาคาร โดยภายในตู้ระบบบำบัดอากาศจะมีสเปรย์ม่านน้ำในทิศทางที่สวนกับทิศทางลม เพื่่อทำหน้าที่บำบัดอากาศก่อนปล่อยออกไปยังปล่อยท่อ เมื่อน้ำในถังผ่านใช้งานไปสักระยะ ผู้ใช้งานควรเปิดวาว์วน้ำทิ้งเพื่อให้ระบบสามารถดังน้ำไหม่เข้ามมาให้งานภายในถังบำบัด เพื่อประสิทะิภาพในการกำจัด และเพื่อปกป้อตัวถังจากการกัดกร่อนไปด้วยพร้อมกัน

            

การตรวจเช็คตู้ดูดควัน PM fume hood ควรตรวจเช็คทุกปีหรืออย่างน้อย 2 ปีต่อครั้ง การตรวจเช็คตู้ดูดควันหลักๆจะมีการตรวจเช็คแรงลมหน้าตู้ เพราะเป็นหลักการสำคัญของประสิทธิภาพของตู้ดูดควัน เนื่องจากแรงลมที่ได้ตามมาตรฐานจะเป็นการการันตีประสิทธิภาพการทำงานของตัวตู้ดูดควันเอง โดยตามมาตรฐานสากลแรงลมหน้าตู้ของตู้ดูดควันต้องไม่น้อยกว่า 100 ฟุตต่อนาที หรือ 0.5 เมตร/วินาที ในระยะเปิดกระจกความสูงไม่เกิน 30 เซนติเมตร ความหมายของแรงลมระดับนี้นั่นคือจะไม่มีไอสารเคมีหรือไอควันระเหยสารเคมีจากด้านในตู้ออกมายังด้านหน้าตู้หรือภายนอกตู้ตามาตรฐาน โดยในการวัดจะใช้เครื่องวัดแรงลมที่ได้รับมาตรฐานในการตรวจเช็คตู้ และยังมีการตรวจอุปกรณ์อื่นๆภายในตู้ เพื่อออกเอกสารเป็นใบรายงานการตรวจเช็คตามที่ได้ตรวจจริง เพื่อให้ในการซ่อมแซมหรือแก้ไขปัญหาต่อไป

   

ตู้เขี่ยเชื้อ ตู้ปลอดเชื้อ laminar air flow เป็นตู้ที่ใช้ในการเขี่ยเชื้อที่ไม่ต้องการให้มีฝุ่นหรือเชื้อจุลชีพอื่นปนเปื้อนที่บริเวณปฏิบัติงาน ภายในตู้มีหลอดไฟให้แสงสว่าง และมีหลอดไฟยูวีเพื่อใช้ในการฆ่าเชื้อโรค ด้านบนตัวตู้มีชุดกรองอากาศคุณภาพสูง เพื่อทำหน้าที่กรอกอากาศกรองฝุ่น กรองแบคทีเรีย และกรองเชื้อโรคก่อนปล่อยอากาศมายังบริเวรปฏิบัติงาน วัสดุพื้นตู้เป็นโลหะแสตนเลสที่ทำความสะอาดง่าย และลดการเจริญเติบโตของเชื้อโรค ใช้เป็นตู้ปลอดเชื้อในห้องปฏิบัติการทางชีวะวิทยาได้ และใช้เป็นตู้ปลอดฝุ่นในห้องปฏิบัติการงานอีเล็กทรอนิคส์ งานที่ต้องการรายละเอียดและปลอดฝุ่นได้ จำหน่ายหลายยี่ห้อที่มีในตลาด BIOBASE, HI-LAB, GTECH, LABTECH, ESCO เป็นต้น

 

 เครื่องนึ่งแรงดันฆ่าเชื้อ sterilzer steam autoclave เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการฆ่าเชื้อโรค ฆ่าเชื้แบคทีเรียเชื้อจุลชีพ โดยอาศัยหลักการนึ่งฆ่าเชื้อด้วยแรงดันไอน้ำ ภายในถังจะมีขดลวดทำความร้อนทำหน้าที่ในการต้มน้ำเมื่อน้ำกลายเป็นไอก็จะระเหยอยู่ภายในถังระบบปิด ทำให้มีแรงดันจากไอน้ำและอุณหภูมิที่สูงเพียงพอที่จะใช้ในการฆ่าเชื้อโรคต่างๆได้ โดยใช้เป็นอุปกรณ์ในหารฆ่าเชื้อโรคของเสีย, ฆ่าเชื้อเพื่อทำความสะอาด, ฆ่าเชื้ออุปกรณ์ที่มีการปนเปื้อนก่อนนำอุปกรณ์ไปบ่มเพาะเชื้อชนิดอื่น เป็นต้น

   

ตู้ดูดควันแบบไม่มีท่อหรือไม่ต่อท่อ ductless fume hood เป็นตู้ดูดควัน fume hood ที่ใช้ดูดไอสารระเหย ไอสารเคมี ไอกรดไอด่างโดยไม่ต้องมีการต่อท่อออกนอกอาคาร เหมาะสำหรับหน้างานที่ไม่ต้องการการเจาะอาคาร ตัวตู้สามารถเคลื่อนย้ายได้ มีชุดกรองอากาศประสิทธิภาพสูงเพื่อกรองอากาศกรองไอกรดไอสารเคมี เพื่อไม่ให้รบกวนผู้ปฏิบัติงาน ตัวตู้ทำจากวัสดุที่ทนต่อการกัดกร่อน สามารถเสีบปลั๊คและใช้งานได้ทันทีไม่ต้องมีการเจาะกำแพงออกนอกอาคาร เหมาะสำหรับงานที่มีพื้นที่จำกัดหรือไม่ต้องการติดตั้งกับตัวอาคาร โดยอายุการใช้งานของตัวชุดกรองอากาศ มีอายุการใช้งานเฉลี่ย 12-18 เดือน แล้วแต่ปริมาณการใช้งาน และปริมาณไอสารเคมีเกิดขึ้น

        

ตู้เก็บสารเคมี chemical storage cabinet เป็นตู้ที่ใช้สำหรับเก็บสารเคมีในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาตร์ มีวัสดุและรูปแบบให้เลือกตามความต้องการการใช้งาน เช่น วัสดุไฟเบอร์กลาส fiberglass, ตู้เก็บสารเคมีแบบไวไฟ(สีเหลือง) steel storage cabinet, ตู้เก็บสารเคมีชนิดกัดกร่อน(สีน้ำเงิน), ตู้เก็บสารเคมีชนิดอันตราย(สีแดง) เป็นต้น สามารถเลือกรูปแบบ และขนาดให้เหมาะสมกับพื้นที่หน้างาน และความต้องการการใช้งานได้ โดยตู้เก็บสารเคมีจะมีรุ่นให้เลือกตามวัสดุและคุณสมบัติดังนี้

ตู้เก็บสารเคมีชนิดโลหะเคลือบสีป้องกันสนิม มีคุณสมบัติในการทนความร้อน และการเคลือบสีกันสนิมทำให้สามารถป้องกันการกัดกร่อนจากสารเคมีได้ดี โดยแบ่งสีตู้ตามประเภทการเก็บสารเคมีดังนี้

1.ตู้เก็บสารเคมีชนิดไวไฟ flammable storage cabinet เป็นตู้สำหรับเก็บสารเคมีชนิดไวไฟ เป็นตู้สีเหลือง

2.ตู้เก็บสารเคมีอันตราย toxic chemical storage cabinet เป็นตู้สำหรับเก็บสารเคมีชนิดอันตราย เป็นตู้สีแดง

3..ตู้เก็บสารเคมีกัดกร่อน Corrosive chemical storage cabinet เป็นตู้สำหรับเก็บสารเคมีชนิดกัดกร่อน เป็นตู้สีน้ำเงิน

ตู้เก็บสารเคมีวัสดุไฟเบอร์กลาส fiberglass chemical storage cabinet เป็นตู้ที่ใช้ในห้องทดลองมีคุณสมบัติทนความร้อนได้ไม่เท่าตู้ที่ทำจากเหล็กแต่มีความทนสารเคมีได้มาก สามารถผลิตขนาดได้ตามต้องการ ตามพื้นที่ลูกค้า และสามารถผลิต-ติดตั้งแบบมีท่ออากาศออกนอกอาคารเพื่อระบายไอสารเคมีภายในตู้ได้ด้วย

   

ตู้อบลมร้อน hot air oven เป็นตู้ที่สามารถทำอุรหภูมิทำความร้อนในตู้เพื่อใช้ในการอบตัวอย่าง อบแห้งอุปกรณ์ที่ต้องการ โดยภายในจะมีขดลวดทำความร้อนเพื่อทำหน้าที่ทำอุณหภูมิ  และมีหน้าจอเพื่อควบคุมอุรหภูมิภายในตู้ โดยปกติตู้อบลมร้อน hot air oven สามารถตั้งอุณหภูมิได้สูงที่สุด 300 C โดยอุรหภูมิที่สามารถปรับเริ่มต้นได้จะอยู่ที่ +10 C จากอุณหภูมิห้อง โดยจะมีขนาดให้เลือกตั้งแต่ขนาดประมาณ 30 ลิตร จนถึงประมาณ 700 ลิตร และมีหลายยี่ห้อสามารถเลือกตามงบประมาณ และ ประเทศผู้ผลิตได้ โดยอุณหภูมิสามารถสอบเทียบเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน ISO 17025 ได้

      

เตาเผาอุณหภูมิสูง Muffle Furnace เป็นอุปกรณ์ตู้ที่สามารถทำอุณหภูมิสูงได้โดยอุณหภูมิเริ่มต้นประมาณ 1000 C และสามารเลือกรุ่นที่ทำอุณหภูมิสูงสุดได้ถึง 1700 C โดยภายในตู้จะมีขดลวดให้ความร้อน และตัวตู้บริเวณผนังมีฉนวนป้องกันความร้อนเนื่องจากภายในตู้มีการทำงานที่อุณหภูมิค่อนข้างสูงมาก มีขนาดให้เลือกตามความต้องการใช้งาน

         

ชุดฝักบัวอ่างล้างตาล้างตัวฉุกเฉิน emergency shower & eyes wash เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการชำระล้างตาและล้างตัวกรณีฉุกเฉิน เมื่อผู้ปฏิบัติงานโดนสารเคมี เป็นอุปกรณ์ที่ควรมีไว้ในห้องแล็ปที่มีการใช้สารเคมีทุกประเภท โดยฌแพาะสารเคมีกัดกร่อน หรือ สารกรด-ด่างที่มีอันตราย โดยจะต่อระบบน้ำเข้ากับชุดอุปกรณ์ และจะติดตั้งอุปกรณ์ไกล้บริเวณห้องแล๊ปปฏิบัติการ เพื่อความสะดวกในกรณีใช้งานยามฉุกเฉิน

   

 ที่แขวนหลอดแก้ว pegboard เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการแขวนอุปกรณ์ แขวนหลอดแก้วและแขวนเครื่องแก้วในห้องแล็ปห้องทดลอง วัสดุทำจากโพลีโพรไพลีน หรือ Phenolic Resin มีก้านอุปกรณ์เพื่อใช้แขวนหลังล้างอุปกรณ์เครื่องแก้วเสร็จ เป็นอุปกรณ์ทั่วไปที่มีใช้ในเกือบทุกห้องแล็ปทดลอง ด้านล้างแผ่นอุปกรณ์มีร่องเพื่อรองน้ำให้ไหลลงอ่างอุปกรณ์ไม่ให้ไหลเปื้อนโต๊ะ ส่วนมากจะวางที่แขวนหลอดแก้ว pegboard นี้ไว้ไกล้อ่างล้างอุปกรณ์เพื่อความสะดวกการใช้งาน

     

โต๊ะวางเครื่องชั่ง balance table เป็นโต๊ะอุปกรณ์ที่ใช้วางเครื่องชั่งที่มีค่าความละเอียดมาก เพื่อป้องกันการสั่นสะเทีอนที่จะกระทบกับความเสถียรของเครื่องชั่ง ในขณะที่กำลังชั่งน้ำหนัก โดยตัวโต๊ะวางเครื่องชั่ง balance table จะผลิตด้วยวัสดุโลหะเคลือบด้วยสีกันสนิม และบริเวณตรงกลางโต๊ะตรงจุดวางเครื่องชั่งมียางรอแผ่นวางเพื่อป้องกันการสั่นสะเทียน ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนได้ วัสดุแผ่นท้อปผลิตจากวัสดุทนรับน้ำหนัก และทนสารเคมีได้ แต่บริเวณจุดวางเครื่องชั่งอาจผลิตด้วยวัสดุเป็นหินแกรนิตเพื่อประสิทธิภาพ และความสวยงาม

     

เครื่องเขย่าสารละลาย orbital shaker เป็นเครื่องที่ใช้ในการเขย่าสารเคมีหรือสารละลายให้ผสมเข้ากันสำหรับงานที่ต้องใช้คอนดิชั่นที่เหมือนๆกันหลายๆขวด เพื่อเขย่าทดสอบหรือทดลองการเปลี่ยนสถานะ เขย่าการเปลี่ยนสี เป็นต้น ตัวเครื่องสามารถปรับความเร็วรอบในการเขย่าสารได้ส่วนมากจะใช้เขย่าแบบ orbital หรือรูปแบบเป็นวงกลม ปรับความเร็วรอบได้สูงสุด 300 รอบต่อนาที ตัวเครื่องรุ่นมาตรฐานมีขดลวดสปริง (spring rack) เพื่อใช้ยึดอุปกรณืที่ใช้ทดลอง สามารถยืดขดลวด และถอดออกได้ตามต้องการ

    

ก๊อกน้ำ-ก๊อกแก๊สในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ water fuacet, gas fuacet อุปกรณ์ก๊อกน้ำและก๊อกแก๊สที่ใช้ในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เป็นก๊อกทองเหลืองเคลือบด้วยสีชนิดทนการกัดกร่อนจากไอสารเคมี มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบหลายรุ่น ราคาย่อมเยาว์ สามารถติดต่อขอใบเสนอราคาได้ มีบริการจัดส่ง และส่วนใหญ่มีสต๊อคพร้อมจัดส่ง อุปกรณ์ก๊อกมาตรฐานผลิตจากโรงงานที่ได้รับมาตรฐานสากล

  







บริษัท กรีนเทค เว็บ จำกัด E-mail : greentechwebs@gmail.com Hotline : 085-903-7755